naiHua

ดอกกระเจียวบานหรือยัง ที่ชัยภูมิ?

ดอกกระเจียว อุทยานแห่งชาติไทรทอง

ดอกกระเจียว อุทยานแห่งชาติไทรทอง

ทุ่งดอกกระเจียว ชัยภูมิ

พอถึงปลายเดือนพฤษภาคม มักมีคำถามว่า “ดอกกระเจียวบานหรือยัง?”  เพราะว่าดอกกระเจียวนั้นชอบฝน ดังนั้นพอเข้าเดือนหก ฝนก็ตกปรอยๆ  ทุ่งดอกกระเจียว จังหวัดชัยภูมิ จึงเป็นเป้าหมายท่องเที่ยวของใครหลายๆ คน

ทางจังหวัดชัยภูมิจะจัดงานเทศกาลท่องเที่ยวดอกกระเจียวบาน ในทุกวันเสาร์ที่สองของเดือนมิถุนายน ดังนั้นปีนี้งานจึงเริ่มในวันที่ 13 มิถุนายน 2558

งานเริ่มแล้ว กระเจียวก็บานแล้วสิ ?
ตอบได้เลยว่า..ไม่เกี่ยวกัน…
ปัจจัยที่เป็นตัวแปรสำคัญให้กระเจียวออกดอกก็คือ “ฝน” ครับ ดังนั้น ถ้าฝนไม่ตก กระเจียวก็ไม่บาน

ดอกกระเจียว อุทยานแห่งชาติไทรทอง

เจ้าหน้าที่อุทยานป่าหินงาม และไทรทอง บอกผมเป็นคำพูดเดียวกันว่า อยากจะมาชมกระเจียวแบบสวยๆ บานแฉ่งทั่วทั้งทุ่ง ต้องสังเกตฝนอย่างเดียว เค้าบอกว่า หากฝนตกที่ชัยภูมิเมื่อไหร่ ให้เตรียมตัวได้เลย เพราะฝนตกหนักช่วงแรกนั้น จะทำให้กระเจียวตั้งท้อง  พอตกหนักช่วงต่อไปกระเจียวจะบานเต็มทุ่งเลยปีที่แล้วผมไปหลังวันเปิดงานแค่วันเดียว แต่เอาเข้าจริงๆ เห็นกระเจียวแค่ต้นแต่ไม่เห็นดอก ผมไม่ได้รู้สึกผิดหวังอะไรหรอก เพราะทราบอยู่แล้วว่า ที่เค้าบอกว่ากระเจียวบาน มิถุนา-สิงหา นั้น เป็นแค่การกะว่าจะออกดอกเท่านั้น ซึ่งปีที่แล้วกระเจียวบานเต็มที่ ก็โน่นหลังวันแม่ไปโน่นเลย

ดังนั้นถ้าอยากไปชมทุ่งกระเจียวบานก่อนใครๆ  อาจต้องใช้วิธีสอบถามคนรู้จักที่อยู่พื้นที่ใกล้ทุ่งดอกกระเจียว หรือสอบถามเจ้าหน้าที่อุทยานฯ แต่สำหรับคนที่ไม่เร่งไม่รีบ เน้นชัวร์ๆ ก็อาศัย คอยดูภาพจาก facebook ของเพื่อนๆ ที่เพิ่งไปเที่ยวมานี่แหละ เพราะเป็นวิธีที่ Realtime ที่สุดแล้ว

ดอกกระเจียวจะสวยที่สุดในตอนเช้า หากใครไปไม่ทันก็ให้ไปช่วงกลางวันหรือเย็นนี่แหละ แล้วไปหาที่พักใกล้ทุ่งดอกกระเจียว นอนเอาแรงก่อนสักคืน

กระเจียวปีนึงออกดอกครั้งเดียว หลายๆ คนก็อยากถ่ายภาพเก็บไว้ หรืออยากจะถ่ายรูป แล้วแชร์อะไรก็ว่ากันไป แต่ต้องไม่ลืมนะ ว่าการท่องเที่ยวต้องควบคู่ไปกับการอนุรักษ์ อุทยานฯ เขียนป้ายไว้อย่างชัดเจนว่าห้ามลงไปในทุ่ง เราก็ควรปฏิบัตตามกันด้วยนะ ทุ่งดอกกระเจียวจะได้อยู่กับเราไปนานๆ

นายหัว..

Exit mobile version